Coffe trung nguyên - doanh nhân ĐẶng lê nguyên vŨ- bmt
Tác giả
Thông điệp
petha0
Tâm trạng :
Giới tính: :
Sinh nhật : 15/07/1989
Lớp : CXN
Khoa : Thương mại - Du lịch
Tổng số bài gửi : 64
Được cảm ơn : 17
$ : 133
Tiêu đề: Coffe trung nguyên - doanh nhân ĐẶng lê nguyên vŨ- bmt Fri May 14, 2010 8:53 am
"Tôi là người yêu nước, mang trong mình một khát vọng Đại Việt. Vớí tôi, doanh nhân yêu nước phải kinh doanh hiệu quả và chia sẻ những thành công của mình với cộng đồng" - triết lý kinh doanh của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ đơn giản chỉ có vậy.
Để đến giờ, khi ai đó bước đi trên những thành phố của Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Cộng hòa Séc..., khi nhìn thấy cafe Việt, trái tim bỗng nhói lên mừng rỡ hai tiếng Việt Nam.
Tôi muốn làm đại gia trên quê hương mình
Cuộc gặp gỡ của chúng tôi chỉ kéo dài 30 phút trước giờ Đặng Lê Nguyên Vũ ra sân bay về TP.HCM. Câu chuyện khởi nghiệp lại một lần nữa phải được nhắc lại. Lớn lên trong một gia đình trồng cafe ở Đắk Lắk, Đặng Lê Nguyên Vũ nhận thấy rằng, một lao động hái cafe khoẻ mạnh, có tay nghề cao, đạt năng suất trung bình 0,5 tấn cafe nhân/tuần và được trả công là 150.000 đồng. Qua sách báo, anh biết, số tiền này chỉ tương đương với một ly cafe ở một cửa hiệu trung bình khá ở London hoặc New York (8 USD).
Tại sao nông dân trồng cafe vẫn nghèo trong khi trên thế giới có quốc gia không trồng được cây cafe nào vẫn giàu vì cafe? Tại sao lại không rang xay cafe, chuyển sang bán ở New York, London để tạo ra giá trị cao gấp hàng nghìn lần?
Khởi nghiệp kinh doanh từ những ngày tháng nhọc nhằn đạp xe đạp đi bỏ mối từng ký cafe, rồi mở quán cafe đầu tiên tại An Giang và thất bại, anh quyết tâm gây dựng trở lại từ con số âm với chiếc xe máy mượn của một người bạn tốt bụng.
Đặng Lê Nguyên Vũ đã chọn Sài Gòn làm nơi bắt đầu cho những giấc mơ của mình. Bằng cách thuyết phục bạn bè hỗ trợ, các đại lý cho mua chậm trả, anh cũng đã mở được quán cafe đầu tiên với hương vị đặc trưng của cách pha chế mà anh học được trước đó.
Ngày 20/8/1998, anh khai trương quán cafe Trung Nguyên đầu tiên tại 587 Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận) và phục vụ uống cafe miễn phí trong 10 ngày. Lần đầu tiên, dân nghiền cafe Sài Gòn được phục vụ miễn phí trong một thời gian dài như vậy. Thêm nữa, người dùng cafe có thể tự chọn hương vị, những điều này khiến quán cafe của Đặng Lê Nguyên Vũ chinh phục được Sài Gòn. Sau dấu ấn khởi đầu khá thành công này, những quán cafe Trung Nguyên mọc lên ở khắp 61 tỉnh thành trên toàn quốc.
Tháng 11/2003, Đặng Lê Nguyên Vũ tung ra sản phẩm cafe hoà tan G7 bằng cuộc thử mù (blind test) với sản phẩm cạnh tranh trực tiếp là Nescafe. Kết quả là 89% người tiêu dùng chọn cafe hoà tan G7 là sản phẩm yêu thích, hơn 11% chọn Nescafe. Lần đầu tiên, có một thương hiệu Việt dám đương đầu với một thương hiệu cafe nổi tiếng của một tập đoàn đa quốc gia. Bởi lẽ “tại sao lại không thắng những kẻ mạnh hơn ngay trên quê hương mình?".
Chiến đấu vì thương hiệu Việt
"Thế giới đã từng biết đến rượu vang Pháp, cafe Columbia, sữa tươi Hoa Kỳ… Chúng ta cũng có quyền mơ một giấc mơ rằng cả thế giới phải biết đến cafe Buôn Ma Thuột, thanh long Bình Thuận, vải thiều Thanh Hà, sầu riêng Cái Mơn…". Đặng Lê Nguyên Vũ đã hiện thực hóa giấc mơ thế giới biết đến cafe Việt.
Năm 2000, lần đầu tiên, một thương hiệu Việt Nam đã nhượng quyền thương hiệu thành công tại Singapore với trị giá hàng chục ngàn USD. Tiếp theo sau đó là Nhật Bản. Đến nay, Trung Nguyên đã có khoảng hơn chục nhà hàng nhượng quyền tại Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ…, và cũng là công ty Việt Nam có số lượng cửa hàng nhượng quyền nhiều nhất ở thế giới.
Đặng Lê Nguyên Vũ nói: "Năm 2010, chúng tôi đang xúc tiến việc có mặt tại 50 nước trên thế giới. Điều này sẽ trở thành hiện thực".
Mỗi một quán cafe ở nước ngoài mang thương hiệu Trung Nguyên, anh thu được khoảng dăm chục ngàn USD. Nhưng ngay từ năm 2001, cafe Trung Nguyên đã trả 3 triệu USD cho một công ty tư vấn tại New Zealand để làm cho hoạt động kinh doanh nhượng quyền của Trung Nguyên chuyên nghiệp hơn, nhất quán hơn. Khi đã có chất lượng hoàn hảo thì đổ tiền cho tiếp thị và thu tiền từ kết quả tiếp thị.
“Nỗi nhục tụt hậu, thua kém không của riêng ai. Hơn nữa, trong thời đại này thì doanh nhân là chiến sĩ thời bình. Tôi muốn mình là một chiến sĩ thực thụ, chiến đấu trên thương trường vì thương hiệu Việt” - Điều này ông chủ cafe đã nói không chỉ một lần.
Năm 2003, anh đã giành lại thương hiệu Trung Nguyên, vốn bị Công ty Rice Field, Mỹ đăng ký bảo hộ trước. Vụ tranh chấp quyền bảo hộ thương hiệu kéo dài 2 năm và Đặng Lê Nguyên Vũ đã chiến thắng bằng ý chí Việt Nam.
Khát vọng chia sẻ khát vọng
“Khi Trung Nguyên đã có chỗ đứng, tất cả những nỗ lực không chỉ dành cho Trung Nguyên mà còn cho cả cộng đồng xã hội”, chính vì suy nghĩ này mà Đặng Lê Nguyên Vũ đã tham gia rất nhiều hoạt động chia sẻ khát vọng thương hiệu Việt.
Tháng 2/2003, anh hỗ trợ phát động chương trình “Sáng tạo vì Thương hiệu Việt”. Tháng 11/2003, anh tiếp tục tổ chức chương trình “Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” và tài trợ, thực hiện gần 30 dự án xây dựng, phát triển các sản phẩm nông sản Việt Nam với số tiền ủng hộ hơn 1 tỷ đồng. Các dự án xây dựng thương hiệu như bưởi Năm Roi Hoàng Gia, thanh long Hoàng Hậu, xoài cát Hoà Lộc Sông Hậu… đã đi vào đời sống với việc chuyển giao hoàn chỉnh giúp cho doanh nghiệp có những bước khởi đầu xây dựng thương hiệu bài bản.
Năm 2005, Trung Nguyên cùng với VTV sáng lập ra Quỹ “Khơi nguồn sáng tạo” của chương trình “Khởi nghiệp” nhằm cấp vốn khởi nghiệp cho các bạn trẻ với trị giá đóng góp hơn 2 tỷ đồng. Chương trình là một cú hích, khơi dậy niềm đam mê kinh doanh, sự tự tin cho các bạn trẻ.
Khi Báo Thanh Niên ra đời diễn đàn “Nườc Việt ta nhỏ hay không nhỏ?”, lại thấy Đặng Lê Nguyên Vũ có một loạt bài viết tham gia, phân tích những nghịch lý làm cho nước Việt nhỏ và những đề xuất tâm huyết để xây dựng Việt Nam thành một nước Việt vĩ đại trong tương lai.
Tổng biên tập báo Thanh Niên trong buổi giao lưu đã nói rằng: “Chính Vũ là một trong những người đến bàn với tôi về ý tưởng xây dựng diễn đàn bàn về một nước Việt hùng mạnh”. Anh đã cùng với những người tâm huyết khác thổi bùng lên khát vọng Đại Việt mạnh mẽ dường như đã ngủ quên trong hòa bình. Theo KH&ĐS
bạn hãy ủng hộ bài viết của petha0 bằng cách nhấn vào nút Thanks nhé!!!
Message reputation : 100% (1 vote)
Coffe trung nguyên - doanh nhân ĐẶng lê nguyên vŨ- bmt
Trang 1 trong tổng số 1 trang
.:Vui lòng viết tiếng việt có dấu, để thể hiện vẽ đẹp của ngôn ngữ Việt Nam:.
Diễn đàn sáng lập bởi sinh viên CĐKT Tp.HCM Quản lý thông tin bởi Hội Sinh Viên Trường CĐKT Tp.HCM Skin by: loitraitim, Design by: pg-desgin.net Email: info@svcdkt.com Website: www.svcdkt.com